Shule ya upili na elimu ya juu

Lærerinnhold

Tips til undervisningen

Se filmen

Videoen består av 14 klipp som viser aktiviteter og hendelser på videregående skole og universitet/høyskole. Først ser vi ulike arbeidsmåter som blir brukt på videregående: klasseromsundervisning, gruppearbeid, jobbe sammen to og to og plenumsdiskusjon. Så ser vi klipp fra yrkesfaglig utdanning, fra en kjemilab og fra en kunsttime. I den siste delen av filmen ser vi klipp fra universitetet/høyskole: selvstendig arbeid på biblioteket, kollokviegruppe og en forelesning.

Forslag til spørsmål

Hva kan man lære av å gå på videregående, utover det faglige?
Synes du videregående burde vært obligatorisk, slik som grunnskolen er? Hvorfor? Hvorfor ikke?
Hva er det viktig at elevene lærer seg på videregående? Hvilke fag synes du alle videregående skoler burde ha?

Hva kan man lære av å studere, utover det faglige?
Noen ganger får studentene karakterer på skriftlige eller muntlige eksamener. Andre ganger får studenter karakter på gruppeoppgaver eller individuelle oppgaver. Hva mener du er den beste måten å vurdere studentene på? Hvorfor?

Snakk sammen

Samfunnet I Norge blir mer og mer spesialisert, og teknologiske løsninger tar over manuelle arbeidsoppgaver. Dessuten blir de fleste forbruksvarene vi kjøper i Norge, produsert i andre land. Arbeidsplassene som finnes i Norge, krever derfor en annen type kompetanse enn tidligere. Videregående skole er regnet som nødvendig for å lykkes i arbeidslivet.

De viktigste næringsveiene i Norge nå og i nær fremtid er trolig innenfor tjenesteytende næringer, handel og teknologi. Dette er næringsveier som krever spesiell fagkunnskap og kompetanse. Hva betyr det for deltakerne i gruppa?

Snakk gjerne om Lånekassens betydning for at alle skal ha mulighet til å ta en høyere utdanning. Snakk om lån generelt. Er det et problem for noen av deltakerne å betale renter ut fra religiøs eller kulturell bakgrunn? Hvordan håndtere dette i et vestlig samfunn? Snakk også om forskjellen på lån og stipend.

Tips til undervisninga

Sjå filmen

Videoen inneheld 14 klipp som viser aktivitetar og hendingar frå den vidaregåande skulen og universitet/høgskular. Først ser vi ulike arbeidsmåtar som blir brukte på vidaregåande: klasseromsundervisning, gruppearbeid, jobbe saman i par og plenumsdiskusjon. Så ser vi klipp frå yrkesfagleg utdanning, frå ein kjemilab og frå ein kunsttime. I den siste delen av filmen ser vi klipp frå universitet/høgskule: sjølvstendig arbeid på biblioteket, kollokviegruppe og ei førelesing.

Framlegg til spørsmål

Utanom det faglege, kva kan ein lære av å gå på vidaregåande?
Synest du at vidaregåande burde vore obligatorisk slik grunnskulen er? Kvifor? Kvifor ikkje?
Kva er det viktig at elevane lærer seg på vidaregåande? Kva for fag tykkjer du at alle vidaregåande skular burde ha?

Utanom det faglege, kva kan ein lære av å studere?
Nokre gonger får studentane karakterar på skriftlege eller munnlege eksamenar. Andre gonger får studentane karakter på gruppeoppgåver eller individuelle oppgåver. Kva meiner du er den beste måten å vurdere studentane på? Kvifor?

Snakk saman

Det norske samfunnet blir meir og meir spesialisert, og teknologiske løysingar tek over manuelle arbeidsoppgåver. Dessutan blir dei fleste forbruksvarene vi kjøper i Noreg, produserte i andre land. Arbeidsplassane som finst i Noreg, krev difor ein annan type kompetanse enn før. Vidaregåande utdanning er rekna for naudsynt for å lukkast i arbeidslivet.

Truleg vil dei viktigaste næringsvegane i Noreg no og i den nære framtida vere innanfor tenesteytande næringar, handel og teknologi. Desse næringsvegane krev spesiell fagkunnskap og kompetanse. Kva har dette å seie for deltakarane i gruppa?

Snakk gjerne om kor viktig Lånekassen er for at det skal vere mogleg for alle å ta høgare utdanning. Snakk om lån generelt. Er det deltakarar i gruppa som ut frå religiøs eller kulturell bakgrunn har eit problem med å betale renter? Korleis kan ein handtere dette i eit vestleg samfunn? Snakk òg om skilnaden mellom lån og stipend.

Læreplan

Grunnleggende ferdigheter

Digitale ferdigheter
Muntlige ferdigheter

Tverrfaglige tema

Demokrati og medborgerskap

Læreplan i samfunnskunnskap for voksne innvandrere etter integreringsloven

samtale om sentrale verdier som det norske skole- og utdanningssystemet bygger på, og hva som forventes av foreldre i samarbeidet mellom skole og hjem
gi eksempler på barn, unge og voksnes rettigheter, plikter og muligheter i det norske utdanningssystemet, og hvordan utdanning kan finansieres
gi eksempler på hva skattefinansiert velferd innebærer

Kjerneelement

Demokratiforståelse og deltakelse
Individ og fellesskap

Læringsaktivitet

Muntlig aktivitet
Utforsking
Video

Tazama filamu

Shule ya upili

Kazi nyingi zinahitaji uwe umefika shule ya upili au kiwango cha elimu ya juu. Hivyo basi, watu wengi huamua kuendelea na masomo baada ya shule ya kati.

  • Wanafunzi wenye umri kati ya miaka 16 na 25 wanaweza kujiunga na shule ya upili.
  • Wanafunzi hawalipi karo katika shule za upili za umma.
  • Wanafunzi huchagua kati ya masomo ya jumla na ya kiufundi.
  • Wanafunzi sharti wawasilishe ombi la kujiunga na shule ya upili kabla ya tarehe 1 Machi, na wanapaswa kuwasilisha ombi hili mtandaoni.
  • Alama wanazopata katika darasa la 10 hubaini shule ya upili watakayosomea.
  • Kuna shule za upili za kibinafsi. Wanafunzi wanaokwenda kusomea shule za upili za kibinafsi hulipa karo.

Masomo ya Kiufundi: Wanafunzi wanapata elimu ya utendaji na wanapokea cheti cha ufundi wanapomaliza masomo yao. Mifano ya elimu ya utendaji ni pamoja na useremala, ususi, uhudumu wa afya na ufundi wa magari.

Masomo ya jumla: Wanafunzi wanapata elimu ya kinadharia. Wanafunzi walio na cheti kutoka kwa mpango wa masomo ya jumla wanaweza kuwasilisha ombi la kujiunga na chuo au chuo kikuu.

En ung kvinne i rørleggeruniform og med skiftenøkkel i hånda står ved et rørsystem og skrur. Bildet illustrerer en elev som går yrkesfaglig utdanning. Foto
GettyImages
Elever sitter i et klasserom og har gruppearbeid. De har PC-er og skriveblokker. Bildet illustrerer elever som går studiespesialiserende studieretning. Foto
GettyImages

Chanzo: SSB (Ofisi ya Takwimu ya Norway)

Elimu ya juu

GettyImages

Jamii ya kisasa inayozingatia maslahi ya watu wake inategemea ajira, teknolojia, uzalishaji na uvumbuzi. Kwa hivyo Norwe inahitaji watu waliosoma sana. Mamlaka za umma husaidia kuhakikisha hili, kwa mfano kwa kutoa nafasi sawa za elimu kwa watu wote.

Karibu asilimia thelathini na tano ya watu wazima nchini Norwe wana elimu ya juu. Vijana zaidi wanafikia kiwango cha elimu ya juu, na kiwango hiki cha elimu nchini Norwe kinakua kwa kasi. Kwa sasa, zaidi ya asilimia 60 ya wanafunzi ni wanawake na wana kiwango cha juu kidogo cha elimu kuliko wanaume. Ikilinganishwa na idadi ya watu kwa jumla, waliozaliwa na wazazi wahamiaji nchini Norwe ni wengi zaidi katika elimu ya juu.

Kila mtu ambaye amefuzu kujiunga na elimu ya juu kutoka shule ya upili anaweza kuomba nafasi katika chuo au chuo kikuu.

  • Wanafunzi hawalipi karo katika vyuo na vyuo vikuu vya umma, lakini wanalipia vitabu vyao.
  • Tume ya Usajili wa Wanafunzi katika Vyuo na Vyuo Vikuu inasimamia usajili kwa niaba ya vyuo na vyuo vikuu. Taarifa kuhusu tarehe za mwisho za kutuma maombi zinapatikana kwenye tovuti.

Mkopo wa Serikali wa Kufadhili Elimu (Lånekassen)

Sedler, norske penger. Illustrasjonsfoto.
GettyImages

Ingawa wanafunzi hawalipi karo katika vyuo na vyuo vikuu, wanahitaji pesa kushughulikia gharama zingine wanapoendelea na masomo. Hivyo ni kawaida kwa wanafunzi kukopa pesa kupitia Mkopo wa Serikali wa Kufadhili Elimu ili kulipia kodi ya nyumba, chakula na mahitaji mengine. Mkopo wa Serikali wa Kufadhili Elimu hutoa mikopo na usaidizi wa kifedha kwa wanafunzi nchini Norwe na kwa wanafunzi wa Norwe wanaosoma nchi za nje. Hii inahakikisha kuwa kila mtu anayetaka kufikia elimu ya juu anaweza kufanya hivyo bila kujali jinsia, umri, hali ya kijamii na hali ya kifedha ya familia zao. Watu wazima wanaweza pia kuomba mikopo na/usaidizi wa kifedha ili kulipia elimu ya msingi au upili.

Mikopo inapaswa kulipwa kila mwezi baada ya kumaliza masomo. Huhitaji kulipa pesa ulizopokea kupitia ufadhili, lakini mara nyingi ufadhili hujumuisha masharti kwamba wanafunzi wakamilishe masomo na wafaulu katika mtihani wao.

Jadilianeni pamoja

  • Vijana wote wana haki ya kupata elimu ya upili. Je, hii inaonyesha nini kuhusu jamii na matarajio unapopata ajira?
  • Watu zaidi nchini Norwe wanazidi kupata elimu ya juu. Je, hii inonyesha nini kuhusu matarajio ya wafanyakazi na fursa za kazi nchini Norwe?
  • Mkopo wa Serikali wa Kufadhili Elimu ulianzishwa mnamo 1947. Ilikuwa kuwezesha watu wote kupata elimu ya juu, bila kujali asili. Mkopo wa Serikali wa Kufadhili Elimu ni benki na ni sehemu muhimu ya ustawi wa jamii. Je, maoni yako ni yapi kuhusu mpango huo?
AdobeStock
AdobeStock

Chagua jibu sahihi

Je, elimu ya kiufundi ni nini?

Chagua jibu sahihi

Je, kuna shule za upili za kibinafsi nchini Norwe?

Chagua jibu sahihi

Je, watu wazima ni wangapi nchini Norway walio na elimu ya juu?

Chagua taarifa sahihi au isiyo sahihi

Soma taarifa hizi. Ipi ni sahihi? Ipi si sahihi?

Unahitaji kulipa karo katika shule ya upili.
Mpango wa masomo ya jumla ni wa kinadharia.
Watu wengi huchagua kuendelea hadi shule ya upili.
Mifano ya elimu ya utendaji ni pamoja na useremala, ususi, uhudumu wa afya na ufundi wa magari.
Mpango wa masomo ya kiufundi ni wa kinadharia.

Chagua taarifa sahihi au isiyo sahihi

Soma taarifa hizi. Ipi ni sahihi? Ipi si sahihi?

Leo, karibu asilimia 60 ya wanafunzi ni wanawake.
Ikilinganishwa na idadi ya watu kwa jumla, waliozaliwa na wazazi wahamiaji katika nchi ya Norwe ni wengi zaidi katika elimu ya juu.
Sharti ulipe mkopo unapokamilisha masomo yako.
Watu wazima hawawezi kuomba mikopo na/usaidizi wa kifedha ili kulipia elimu ya msingi au upili.
Mkopo wa Serikali wa Kufadhili Elimu ulianzishwa mnamo 1974.

Chagua picha sahihi

Je, ni picha ipi inayoonyesha elimu ya kinadharia?

Bofya picha

Je, wanafunzi huingia shule ya upili wakiwa na umri wa miaka mingapi?

choice-image