Shule na elimu

  • Je, unakumbuka nini kuhusu shule yako?
  • Je, uhusiano ulikuwaje kati ya mwalimu na wanafunzi?
  • Je, shule ilishirikiana na wazazi? Ushirikiano huu ulikuwa vipi?
  • Je, unafahamu nini kuhusu shule za Norwe?

Jadili kauli zifuatazo:

  • Demokrasia huendelezwa na watu wenye ufahamu.
  • Maarifa ni nguvu.
  • Adui mkubwa zaidi wa udikteta ni watu walioelimika.

Norwe ina desturi za muda mrefu katika eneo la shule na elimu. Katika karne ya 18, hali ya kiuchumi ilikuwa mbaya sana. Elimu hata hivyo ilichukuliwa kuwa muhimu sana na kupelekea serikali kuamua kugharamikia elimu ya watoto wote.

Mtaala wa masomo umebadilika sana katika kipindi cha zaidi ya miaka 300 tangu mfumo wa elimu ya lazima kuanza kutekelezwa nchini Norwe. Katika karne ya 18, lengo lilikuwa kuwafundisha wanafunzi kuhusu Ukristo. Ujuzi kama vile kusoma, kuhesabu, kupika, kushona na useremala zilijumuishwa katika mtaala wa shule baadaye.

Masomo mengi yanayofundishwa leo yanalenga kuwapa watoto na vijana elimu faafu kwa ujumla. Wanajifunza mambo halisi na stadi za kimsingi kama vile kusoma, kuandika na kuhesabu.

Watoto hutumia zana za kidijitali tangu wakiwa wadogo. Watoto hujifunza kupata maelezo sahihi na kuyatumia kutatua matatizo anuwai. Wanajifunza pia kujiamulia na kushirikiana na wengine.

Tips til undervisningen

Det er et godt og velkjent pedagogisk prinsipp å starte med stoff som deltakerne kjenner fra tidligere, før man går over til nytt stoff. Gjennom å snakke om deltakernes egen skolegang og deres forhold til skolevesen og utdanning kan man finne likheter og ulikheter i arbeidet med det norske systemet.

Snakk sammen

Det norske samfunnet legger stor vekt på formell utdanning. Noen deltakere må starte eller fullføre egen utdanning i Norge. Noen har barn som skal ta utdanning i Norge. For noen av deltakerne kan det å snakke om betydningen av utdanning i det norske samfunnet være en inngang til å legge planer for veien videre.

I noen deltakergrupper kan det være interessant å diskutere forholdet mellom utdanningsnivå i befolkningen og styresett. Kan man for eksempel tenke seg at et land med et høyt utdanningsnivå i befolkningen også er et diktatur? Er et sosialdemokrati, som for eksempel det norske, avhengig av en utdannet befolkning?

Snakk om kunstverket

En liten gutt sitter bøyd over en bok. Han leser. Maleri.
©O. Væring Eftf. AS «Lille Ebbe leser» malt av Christian Krogh (1920).

Tips til undervisninga

Det er eit godt og velkjent pedagogisk prinsipp å byrje med stoff som deltakarane kjenner frå før, og deretter gå over til nytt stoff. Ved å snakke om deltakarane sin eigen skulegang og deira forhold til skulevesen og utdanning kan ein finne likskapar og ulikskapar medan vi arbeider med det norske systemet.

Snakk saman

Det norske samfunnet legg stor vekt på formell utdanning. Nokre deltakarar må starte eller fullføre si eiga utdanning i Noreg, og nokre har barn som skal ta utdanning i Noreg. For nokre av deltakarane kan det å snakke om kva utdanning tyder i det norske samfunnet fungere som ei innleiing til å leggje planar for vegen vidare.

I nokre deltakargrupper kan det vere interessant å diskutere korleis utdanningsnivået i folket og styresettet i eit land heng saman. Kan ein til dømes tenkje seg at eit land som har eit høgt utdanna folk, òg er eit diktatur? Er eit sosialdemokrati, til dømes det norske, avhengig av eit utdanna folk?

Snakk om kunstverket

En liten gutt sitter bøyd over en bok. Han leser. Maleri.
©O. Væring Eftf. AS «Lille Ebbe leser» malt av Christian Krogh (1920).