Maendeleo endelevu

Lærerinnhold

Tips til undervisningen

Se filmen

Filmen viser 21 klipp. I de første ti klippene ser vi miljøproblemene vi står ovenfor: is som smelter, røyk og forurensning, biltrafikk, flytrafikk, brennende skog, forsøpling og isbjørner som står alene på et isflak. De neste to klippene viser miljøvennlig energi: vannkraft og vindkraft. De siste ni klippene viser hva vi som privatpersoner kan gjøre for å bekjempe klimakrisen: dyrke planter og grønnsaker, demonstrere for klimavennlige tiltak, sykle til jobben, ta toget, bruke el-bil, pante flasker, kjøpe brukte klær og reparere klærne vi allerede har.

Forslag til spørsmål

Hva tenker du på når du hører ordet «bærekraftig»?
Hva kan man gjøre for å leve bærekraftig? Hva burde man ikke gjøre?
Er det enkelt å leve bærekraftig? Hvorfor? Hvorfor ikke?
Hvem kan legge til rette for at mennesker skal kunne leve bærekraftig? Hvordan?
Hvilke råd ville du gitt til en venn som ønsket å være mer miljøvennlig, men ikke visste hvordan?

Snakk sammen

Læreren kan gjerne samle på og presentere ulike nyhetsoppslag om naturkatastrofer som flom, tørke, skogbranner, ekstrem hete osv. rundt i verden.

Under koronapandemien har vi sett at det er en fordel for et land å være selvforsynt med matvarer og også andre varer. Er det mulig for alle land å være like selvforsynte? Hva ville skjedd i Norge dersom vi bare kunne kjøpt mat og varer produsert i Norge?

Tips til undervisninga

Sjå filmen

Filmen er sett saman av 21 klipp. I dei første ti klippa ser vi miljøproblema vi står overfor: is som smeltar, røyk og forureining, biltrafikk, flytrafikk, brennande skog, forsøpling og isbjørnar som står åleine på eit isflak. Dei neste to klippa viser miljøvenleg energi: vasskraft og vindkraft. Dei siste ni klippa viser kva vi som privatpersonar kan gjere for å kjempe mot klimakrisa: dyrke plantar og grønsaker, demonstrere for klimavenlege tiltak, sykle til jobben, ta toget, bruke elbil, pante flasker, kjøpe brukte klede og reparere kleda vi allereie har.

Framlegg til spørsmål

Kva tenkjer du på når du høyrer ordet «berekraftig»?
Kva kan ein gjere for å leve berekraftig? Kva burde ein ikkje gjere?
Er det enkelt å leve berekraftig? Kvifor? Kvifor ikkje?
Kven kan leggje til rette for at menneske skal kunne leve berekraftig? Korleis?
Kva råd ville du gjeve til ein ven som ønskjer å vere meir miljøvenleg, men ikkje veit korleis?

Snakk saman

Læraren kan gjerne samle på og presentere ulike medieoppslag om naturkatastrofar som flaum, tørke, skogbrannar, ekstrem varme o.a. rundt om i verda.

Under koronapandemien har vi sett at det er ein fordel for eit land å vere sjølvforsynt, både med matvarer og andre varer. Er det mogleg for alle land å vere like sjølvforsynte? Kva ville skjedd i Noreg dersom vi berre kunne kjøpe mat og varer som er produserte i Noreg?

Læreplan

Grunnleggende ferdigheter

Muntlige ferdigheter
Digitale ferdigheter

Tverrfaglige tema

Demokrati og medborgerskap

Læreplan i samfunnskunnskap for voksne innvandrere etter integreringsloven

bruke kunnskap om hvilke konsekvenser bruk og misbruk av ressurser har for et bærekraftig miljø og samfunn

Kjerneelement

Individ og fellesskap

Læringsaktivitet

Muntlig aktivitet
Video

Tazama filamu

Maendeleo endelevu

En isbjørn står alene på et lite isflak i sola. Isbjørnen skriker, og det ser ikke ut som om den har det bra. Foto
GettyImages

Malengo ya Maendeleo Endelevu ya Umoja wa Mataifa ni mpango wa pamoja wa maendeleo endelevu, kote ulimwenguni. Lengo la malengo haya ni kumaliza umaskini, kukabiliana na aina tofauti za ukosefu wa usawa na kukomesha mabadiliko ya hali ya hewa ifikapo 2030.

Mabadiliko ya tabianchi

Hali ya hewa na tabianchi ni mambo mawili tofauti. Hali ya hewa ndiyo unayoona kila siku ukiwa nje au unapotazama kwenye dirisha, nayo tabianchi ni wastani wa hali ya hewa kwa muda mrefu. Katika miaka 100 iliyopita, mabadiliko makubwa yametokea katika hali ya hewa duniani. Watafiti wengi wa hali ya hewa ulimwenguni wanaamini kwamba uzalishaji wa kaboni unaotekelezwa na binadamu ndio umesababisha mabadiliko ya haraka na yenye madhara makubwa tunayoona leo.

Mabadiliko tunayoona ni pamoja na:

  • Kiwango cha joto kinaongezeka duniani.
  • Maji yanaongezeka baharini na yanazidi kuwa yenye asidi.
  • Barafu inayeyuka.
  • Kiwango cha mvua kimebadilika sana na hali ya hewa imekuwa mbaya zaidi.
Person i gult regntøy på oversvømt vei. Det regner kraftig. Foto
GettyImages

Rasilimali zinazozalishwa upya

Rasilimali zinazozalishwa upya ni kauli inayorejelea maliasili zinazoweza kujitengeneza. Watu wanaweza kutumia rasilimali hizi, na zikitumiwa ipasavyo, haziwezi kukwisha.

Mifano ya rasilimali zinazozalishwa upya:

  • wanyama, miti na mimea
  • mvua, upepo na maji
  • mwanga wa jua

Mifano ya rasilimali zisizozalishwa upya:

  • mafuta
  • gesi
  • makaa

Chakula kinachozalishwa nchini

Bonde med ulike kåltyper. Foto
GettyImages

Chakula kinachozalishwa nchini kinakuzwa karibu na wanakoishi walaji. Chakula kinapozalishwa nchini, hakihitajiki kusafirishwa hivyo inapunguza uchafuzi wa hewa kutokana na usafirishaji. Pia ni rahisi kudhibiti uzalishaji wa chakula kinachozalishwa nchini. Hii inaweza kuhusisha viua-wadudu vinavyonyunyizwa, matumizi ya viua-viini kwa nyama na samaki na maslahi ya wanyama.

Jadilianeni pamoja

  • Jadili kuhusu mabadiliko ya hali ya hewa. Je, inaathiri vipi nchi yako? Je, inaathiri vipi nchi ya Norwe?
  • Jadili kuhusu rasilimali zinazozalishwa upya. Je, kipi hutokea watu wanapotumia rasilimali hizi kwa haraka zaidi kuliko kiwango cha uzalishaji wake?
  • Jadili kuhusu manufaa na changamoto za vyakula vinavyozalishwa nchini.
  • Je, ni muhimu kwa nchi kujitegemea? Kwa nini ni muhimu au si muhimu?
  • Jadili kuhusu malengo ya Umoja wa Mataifa ya maendeleo endelevu. Je, unadhani baadhi ya malengo hayo ni muhimu zaidi kuliko mengine? Je, mataifa yote yanazingatia malengo haya?

Chagua jibu sahihi

Je, tabianchi ni nini?

Chagua jibu sahihi

Je, kulingana na watafiti wengi wa hali ya hewa, mabadiliko makubwa na ya haraka katika hali ya hewa yamesababishwa na nini?

Chagua jibu sahihi

Rasilimali zinazozalishwa upya ni nini?

Chagua taarifa sahihi au isiyo sahihi

Soma taarifa hizi. Ipi ni sahihi? Ipi si sahihi?

Kiwango cha joto hakiongezeki duniani.
Malengo ya maendeleo endelevu ya Umoja wa Mataifa ni mpango wa pamoja wa maendeleo endelevu, kote ulimwenguni.
Tabianchi na hali ya hewa ni kitu kimoja.
Mojawapo ya mabadiliko ya hali ya hewa tunayoshuhudia ni kwamba barafu inayeyuka.
Watafiti wengi wa hali ya hewa wanaamini kuwa mabadiliko ya hali ya hewa yanasababishwa na wanadamu.

Chagua taarifa sahihi au isiyo sahihi

Soma taarifa hizi. Ipi ni sahihi? Ipi si sahihi?

Mwanga wa jua, miti na upepo ni rasilimali zisizozalishwa upya.
Mafuta ni rasilimali isiyozalishwa upya.
Maji ni rasilimali inayozalishwa upya.
Chakula kinapozalishwa nchini, hakihitajiki kusafirishwa hivyo inapunguza uchafuzi wa hewa kutokana na usafirishaji.
Ni vigumu zaidi kudhibiti uzalishaji wa chakula kinachozalishwa nchini kuliko chakula kinachozalishwa kwingine.

Bofya picha sahihi

Je, ni picha ipi inayoonyesha rasilimali isiyozalishwa upya?