ዘላቂ እድገት

Lærerinnhold

Tips til undervisningen

Se filmen

Filmen viser 21 klipp. I de første ti klippene ser vi miljøproblemene vi står ovenfor: is som smelter, røyk og forurensning, biltrafikk, flytrafikk, brennende skog, forsøpling og isbjørner som står alene på et isflak. De neste to klippene viser miljøvennlig energi: vannkraft og vindkraft. De siste ni klippene viser hva vi som privatpersoner kan gjøre for å bekjempe klimakrisen: dyrke planter og grønnsaker, demonstrere for klimavennlige tiltak, sykle til jobben, ta toget, bruke el-bil, pante flasker, kjøpe brukte klær og reparere klærne vi allerede har.

Forslag til spørsmål

Hva tenker du på når du hører ordet «bærekraftig»?
Hva kan man gjøre for å leve bærekraftig? Hva burde man ikke gjøre?
Er det enkelt å leve bærekraftig? Hvorfor? Hvorfor ikke?
Hvem kan legge til rette for at mennesker skal kunne leve bærekraftig? Hvordan?
Hvilke råd ville du gitt til en venn som ønsket å være mer miljøvennlig, men ikke visste hvordan?

Snakk sammen

Læreren kan gjerne samle på og presentere ulike nyhetsoppslag om naturkatastrofer som flom, tørke, skogbranner, ekstrem hete osv. rundt i verden.

Under koronapandemien har vi sett at det er en fordel for et land å være selvforsynt med matvarer og også andre varer. Er det mulig for alle land å være like selvforsynte? Hva ville skjedd i Norge dersom vi bare kunne kjøpt mat og varer produsert i Norge?

Tips til undervisninga

Sjå filmen

Filmen er sett saman av 21 klipp. I dei første ti klippa ser vi miljøproblema vi står overfor: is som smeltar, røyk og forureining, biltrafikk, flytrafikk, brennande skog, forsøpling og isbjørnar som står åleine på eit isflak. Dei neste to klippa viser miljøvenleg energi: vasskraft og vindkraft. Dei siste ni klippa viser kva vi som privatpersonar kan gjere for å kjempe mot klimakrisa: dyrke plantar og grønsaker, demonstrere for klimavenlege tiltak, sykle til jobben, ta toget, bruke elbil, pante flasker, kjøpe brukte klede og reparere kleda vi allereie har.

Framlegg til spørsmål

Kva tenkjer du på når du høyrer ordet «berekraftig»?
Kva kan ein gjere for å leve berekraftig? Kva burde ein ikkje gjere?
Er det enkelt å leve berekraftig? Kvifor? Kvifor ikkje?
Kven kan leggje til rette for at menneske skal kunne leve berekraftig? Korleis?
Kva råd ville du gjeve til ein ven som ønskjer å vere meir miljøvenleg, men ikkje veit korleis?

Snakk saman

Læraren kan gjerne samle på og presentere ulike medieoppslag om naturkatastrofar som flaum, tørke, skogbrannar, ekstrem varme o.a. rundt om i verda.

Under koronapandemien har vi sett at det er ein fordel for eit land å vere sjølvforsynt, både med matvarer og andre varer. Er det mogleg for alle land å vere like sjølvforsynte? Kva ville skjedd i Noreg dersom vi berre kunne kjøpe mat og varer som er produserte i Noreg?

Læreplan

Grunnleggende ferdigheter

Muntlige ferdigheter
Digitale ferdigheter

Tverrfaglige tema

Demokrati og medborgerskap

Læreplan i samfunnskunnskap for voksne innvandrere etter integreringsloven

bruke kunnskap om hvilke konsekvenser bruk og misbruk av ressurser har for et bærekraftig miljø og samfunn

Kjerneelement

Individ og fellesskap

Læringsaktivitet

Muntlig aktivitet
Video

ፊልሙን ይመልከቱ

ዘላቂ እድገት

En isbjørn står alene på et lite isflak i sola. Isbjørnen skriker, og det ser ikke ut som om den har det bra. Foto
GettyImages

የተባበሩት መንግስታት የዘላቂ ልማት ግቦች (SDGs) በመላው አለም ዘላቂ ልማት ለማምጣት የጋራ እቅድ ነው። ግባቸው እ.ኤ.አ በ2030 ዓ.ም፡ ድሕነትን ማጥፋት፣ የእኩልነት ችግሮችን ማስወገድና፡ የአየር ንብረት ለውጥን ማስቆም ነው።

የአየር ንብረት ለውጥ

የአየር ጠባይ እና የአየር ንብረት አንድ አይነት አይደሉም። የአየር ጠባይ በየእለቱ ከቤት ውጭ ስንሆን ወይም በመስኮት ስንመለከት የምናየው ሲሆን፡ የአየር ንብረቱ ደግሞ ለረጅም ጊዜ የሚለካው አማካይ የአየር ሁኔታ ነው። ባለፉት 100 ዓመታት ውስጥ በምድር የአየር ንብረት ላይ ከፍተኛ ለውጦች ተመዝግቧል። አብዛኛዎቹ የአለም የአየር ንብረት ተመራማሪዎች፡ ከምናየው ፈጣን የአየር ንብረት ለውጥ ጀርባ የሰው ልጅ የካርቦን ዳዮክሳይድ (CO2) ልቀት እንደሆኑ ያምናሉ።

እያጋጠሙን ያሉት ለውጦች የሚከተሉትን ያካትታሉ:

  • የምድር ሙቀት እየጨመረ ነው።
  • የውቅያኖሱ መጠን እየጨመረ እና አሲድነቱ እየጨመረ ነው።
  • በረዶው እየቀለጠ ነው።
  • የበለጠ የተለያየ ዝናብ እና የበለጠ የከፋ የአየር ሁኔታ አለ።
Person i gult regntøy på oversvømt vei. Det regner kraftig. Foto
GettyImages

ሊታደሱ የሚችሉ ሀብቶች

ታዳሽ ሃብቶች ማለት ራሳቸውን የሚያድሱ የተፈጥሮ ሃብቶችን ማለት ነው፡፡ ሰዎች እነዚህን ሃብቶች በጥንቃቄ ሊጠቀሟቸው ይችላሉ፣ በአግባቡ ከተጠቀሙባቸው አይጠፉም፡፡

የታዳሽ የተፈጥሮ ሃብቶች ምሳሌ፡

  • እንስሳት፡ ዛፎች እና ተክሎች፡
  • ዝናብ፡ ንፋስ እና ውሃ፡
  • የፀሐይ ብርሃን፡

ኢታዳሽ የሆኑ ሃብቶች፡ ምሳሌ

  • ዘይት
  • ነዳጅ
  • ጋዝ
  • የድንጋይ ከሰል

በአካባቢው-የተመረተ ምግብ

Bonde med ulike kåltyper. Foto
GettyImages

በአገር ውስጥ የሚመረት ምግብ ከሸማቹ አጠገብ ይመረታል። በአገር ውስጥ ምግብ በሚመረትበት ጊዜ የትራንስፖርት ፍላጎት አነስተኛ ስለሆነ ብዙ የሙቀት አማቂ ጋዝ ልቀትን እንቆጠባለን። በአገር ውስጥ የሚመረቱ ምግቦችን መቆጣጠርም ቀላል ነው። ይህ የሰብል ርጭቶችን፣ በስጋ እና በአሳ ኢንዱስትሪ ውስጥ አንቲባዮቲክን መጠቀም እና የእንስሳት ደህንነት ሁኔታዎችን ሊመለከት ይችላል።

ኣብራችሁ ተወያዩ

  • ስለ አየር ንብረት ለውጥ ተነጋገሩ፡፡ ይህ ጉዳይ የትውልድ ሃገራችሁን በምን መልኩ ጎድቷል? ኖርዌይንስ በምን መንገድ ጎድቷታል?
  • ስለ ታዳሽ ሃብቶች ተነጋገሩ፡፡ ሰዎች እነዚህን ሃብቶች ተፈጥሮ ልታድስ ከምትችልበት ፍጥነት ባለፈ ሲጠቀሙባቸው ምን ሊፈጠር ይችላል?
  • በአካባቢ ስለሚመረት ምግብ ጥቅምና ጉዳት ተነጋገሩ፡፡
  • አንዲት አገር እራሷን የቻለች መሆኗ ጥቅም አለውን? አዎ ከሆነ ለምን? አይ ከሆነ ለምን?
  • የተባበሩት መንግስታት የዘላቂ ልማት ግቦች ላይ ተነጋገሩ፡፡ ከእነሱ መካከል አንዳዶቹ ከሌሎች በተለየ መልኩ የበለጠ የሚጠቅሙ ይመስላችኋልን? ዓለም በሞላው በዚህ እቅድ የሚስማማ ይመስላችኋልን?

ትክክለኛውን መልስ ይምረጡ

የአየር ንብረት ምን ማለትነው?

ትክክለኛውን መልስ ይምረጡ

አብዛኞቹ የአየር ንብረት ተመራማሪዎች ዛሬ ከምናያቸው ፈጣንና ሰፊ ለውጦች በስተጀርባ ምን አለ ብለው ያምናሉ?

ትክክለኛውን መልስ ይምረጡ

ታዳሽ ሃብት ምን ማለት ነው?

ትክክል ወይም ስህተት የሆነውን ይምረጡ

መግለጫዎቹን ያንብቡ፡፡ ትክክል የትኛው ነው? ስህተት የትኛው ነው?

የምድር የሙቀት መጠን አልጨመረም፡፡
የተባበሩት መንግሥታት የዘላቂ ልማት ግብ (SDGs) በመላው ዓለም ለሚከናወን ለዘላቂ ልማት የሚሆን የጋራ እቅድ ነው፡፡
የአየር ንብረት እና የአየር ሁኔታ አንድ አይነት ነገሮች ናቸው፡፡
እያስተናገድናቸው ካሉ የአየር ንብረት ለውጦች ውስጥ አንደኛው የግግር በረዶ መቅለጥ ነው፡፡
ብዙዎቹ የአየር ንብረት ተመራማሪዎች: የአየር ንብረት ለውጥ ሰው ሰራሽ እንደሆነ ያምናሉ፡፡

ትክክል ወይም ስህተት የሆነውን ይምረጡ

አረፍተ ነገሩን ያንብቡ፡፡ ትክክል የትኛው ነው? ስህተት የትኛው ነው?

የጸሐይ ብርሃን፣ ዛፎች እና ነፋስ ታዳሽ ያልሆኑ የተፈጥሮ ሃብቶች ናቸው፡፡
የነዳጅ፡ ዘይት፡ ታዳሽ ያልሆነ የተፈጥሮ ሃብት ነው፡፡
ውሃ ታዳሽ ሃይል ነው፡፡
ምግብ በአካባቢያችን መመረት ሲጀምር ትራንስፖርት መጠቀም ስለሚቀንስ ወደ አየር የምንለቀውን የበካይ ጋዝ ልቀት እንቀንሳለን፡፡
በሌሎች ቦታዎች ከሚመረተው ምግብ ይልቅ በአገር ውስጥ የሚመረተውን ምግብ ለመቆጣጠር አስቸጋሪ ነው።

ምስሉን ተጫኑት ፡፡

የትኛው ምስል ነው የማይታደስን የተፈጥሮ ሃብት የሚያሳየው?