ማሕበራዊ መድረኮች

Lærerinnhold

Tips til undervisningen

Snakk sammen

Dette handler igjen om tilhørighet til lokalsamfunnet, knytting av kontakter, nettverksbygging, osv. Det kan også handle om utenforskap. Snakk gjerne om konsekvensene for et barn dersom alle kameratene er med på en fritidsaktivitet, mens en selv ikke får være med fordi foreldrene ikke ser viktigheten av det. Det er selvsagt noe helt annet om barnet selv ikke ønsker å være med på aktiviteten.

Læreren bør på forhånd ha skaffet seg en viss oversikt over tilbud og muligheter både for barn og voksne der deltakerne bor. Hva finnes av frivillige organisasjoner, idrettsforeninger osv.

Når det gjelder ulikheter i uskrevne regler, er læreren ofte den beste kilde til å finne eksempler på dette. Lærere som kjenner både deltakernes kultur og bakgrunn og den norske kulturen, vil kunne finne mange eksempler fra dagliglivet.
Eksempler: ta av skoene når man går inn i et hus, spise opp all maten på tallerkenen eller ikke, høflighetsfraser når man møtes, å komme presis til avtaler eller ikke, hilse på fremmede, samtaletemaer, sittemønster på tog og buss og lignende.

Tips til undervisninga

Snakk saman

Dette handlar igjen om å høyre til i lokalsamfunnet, knyte kontaktar, byggje nettverk, osv. Det kan òg handle om utanforskap. Snakk gjerne om kva konsekvensar det kan ha for eit barn om alle kameratane er med på ein aktivitet på fritida, medan ein sjølv ikkje får vere med fordi foreldra ikkje tykkjer det er så viktig. Det er sjølvsagt noko heilt anna om barnet sjølv ikkje har lyst til å vere med på aktiviteten.

Læraren bør på førehand ha skaffa seg ei viss oversikt over tilbod og moglegheiter både for barn og vaksne i området der deltakarane bur – kva som finst av frivillige organisasjonar, idrettsforeiningar osv.

Når det gjeld ulikskapar i uskrivne reglar, er læraren ofte den beste kjelda til døme. Lærarar som kjenner både deltakarane sin kultur og bakgrunn og den norske kulturen, kan finne mange døme frå dagleglivet.
Døme: Om ein tek av seg skoa eller ikkje når ein går inn i eit hus, et opp all maten på tallerken eller ikkje, kva høviske fraser som blir utveksla når ein møtest, å kome presis til avtalar eller ikkje, helse på framande, samtaletema, sitjemønster på tog og buss og liknande.

Læreplan

Grunnleggende ferdigheter

Digitale ferdigheter
Muntlige ferdigheter

Tverrfaglige tema

Folkehelse og livsmestring

Læreplan i samfunnskunnskap for voksne innvandrere etter integreringsloven

bruke kunnskap om omgangsformer i det norske samfunnet og om hvordan man kan delta aktivt på sosiale, frivillige og politiske arenaer

Kjerneelement

Individ og fellesskap

Læringsaktivitet

Muntlig aktivitet

ማሕበራዊ መድረኮች

Fem voksne mennesker sitter på café. De har hver sin bok åpen foran seg. De smiler og ler, og snakker om boka de har lest. De har bokklubb.
GettyImages

ማሕበራዊ መድረኮች ማለት ሰዎች የጋራ ጊዜ ለማሳለፍ የሚገናኙባቸው ስፍራዎች ማለት ነው። ብዙ ጊዜ ሰዎች በሕይወታቸው ውስጥ የተለያዩ ማሕበራዊ መድረኮች ይኖሯቸዋል። ቤተሰብ፡ ማለትም የራስ ቤተሰብ እንዲሁም ዘመድ ወዳጆች፡ እንደ አንድ መድረክ ሊወሰዱ ይችላሉ። የሥራ ቦታ እና ትምህርት ቤቶች ደግሞ ለብዙ ሰዎች ጠቃሚ መድረኮች ሊሆኑ ይችላሉ። ብዙ ሰዎች ጓደኞቻቸውን የሚያገኙት በእረፍት ቀናቸው ነው።በቡና ቤት ውስጥ እና የመሳሰሉት ቦታዎች ሊገናኙ ይችላሉ። አሊያም ደግሞ በየራሳቸው ቤት ውስጥ ሊገናኙ ይችላሉ። ብዙ አዋቂ ሰዎች በእረፍት ቀናቸው አንዳንድ ኮርሶችን አሊያም ተጨማሪ ትምህርቶችን ሊማሩ ይቸችላሉ። ብዙ ጎልማሶች በትርፍ ጊዜያቸው የተለያዩ ኮርሶች ወይም ተጨማሪ ትምህርት ይወስዳሉ። አንዳንድ ሰዎች በመዘምራን ቡድን ውስጥ ይዘምራሉ ወይም መሣሪያ ይጫወታሉ፣ ሌሎች ደግሞ በተለያዩ ድርጅቶች ውስጥ ይሳተፋሉ። እነዚህም ማህበራዊ መድረኮች ናቸው።

የተደራጁ የመዝናኛ እንቅስቃሴዎች

En mann og tre jenter står med hver sin fotball på en fotballbane. Mannen gir instruksjoner. Han er faren til en av jentene og treneren til jentelaget. Foto
GettyImages

ብዙ ልጆች በተለያዩ የተደራጁ የመዝናኛ እንቅስቃሴዎች ይሳተፋሉ። በስፖርት ክበብ ውስጥ ሊሆኑ ወይም በሙዚቃ ባንድ ውስጥ ይጫወታሉ። አንዳንዶቹ ወደ ስካውት ወይም አስጎብኚዎች ይሄዳሉ፣ ሌሎች ደግሞ ወደ ፎቶግራፊ ቡድን ይሄዳሉ። ወላጆቹ በብዙዎች እንቅስቃሴዎች ውስጥ ይሳተፋሉ። በእነዚህ እንቅስቃሴዎች ምናልባት የአንድ ሰው እናት የእጅ ኳስ ቡድንን ታሠለጥናለች? ምናልባት ወላጆች ተራ በተራ ልጆችን ከተለያዩ የእንቅስቃሴ ቦታዎች ያመላልሷቸዋል። ይህ፡ በቅርብ ወደ ኖርዌይ ለመጡ ወይም ወደ አዲስ አካባቢ የተንቀሳቀሱ፡ ሰዎችን ለማወቅ ጥሩ ኣጋጣሚ ሊፈጥር ይችላል።

የበጎ ፈቃድ ሥራ

የበጎ ፈቃድ ሥራ ማለት በመደበኛ መንገድ ተቀጥራችሁ የማትሰሩት ሥራ ማለት ነው፡፡ ሥራው ክፍያ የለውም፡፡ የበጎ ፈቃድ ሥራ ለአጭር ጊዜ የሚሰራ እንጂ ማንም ሰው በሙሉ ጊዜው የሚሰራው አይደለም! የበጎ ፈቃድ ሥራ፡ ኣብዛኛውን ጊዜ ከሕዝብ አገለግሎት ጋር የተገናኙ ድርጅቶች ሥራዎች ናቸው፡፡ ለምሳሌ፣ ቀይመስቀል፡ የስፖርት ክለቦች፡ የባሕል ዝግጅቶች እና የመሳሰሉትን ያጠቃልላል፡፡

በስካንዲኔቪያን ሃገራት ብዙ ሰዎች በበጎ ፈቃድ አገልግሎት ሰጪ ድርጅቶች ውስጥ ተሳትፎ ያደርጋሉ። አዳዲስ ነገሮችን ለመማር እና አዳዲስ ጓደኞችን ለማፍራት ምቹ አጋጣሚዎችን ይፈጥራሉ። ከእነዚህ ድርጅቶች አብዛኛዎቹ ስለ ዲሞክራሲ እውቀት ያስጨብጣሉ። ተሳታፊዎቹም በስብሰባዎች የመሳተፍን፣በምርጫዎች ላይ በመሳተፍ፣ ድምጽ በመስጠት እንዲሁም በመሳሰሉት ነገሮች ላይ የዲሞክራሲ መመሪያዎችን ልምድ ያገኛሉ።ብዙ የበጎ ፈቃድ አገለግሎት ሰጪ ድርጅቶች በአካባቢያዊው ማህበረሰብ እንዲሁም በአገር አቀፍ ደረጃ ባለው ፖለቲካዊ ሂደቶች ላይ ተጽእኖ የማድረግ አቅም አላቸው።

በተለያዩ የበጎ ፈቃድ ድርጅቶች ውስጥ መሳተፍ፡ በምትኖርበት አካባቢ ከሚኖሩ ሰዎች ጋር የመተዋወቅ እና የምትኖሩበት አካባቢ ማሕበረሰብ የእናንተ እንደሆነ እንዲሰማችሁ ያደርጋችኋል። ከሥራችሁ፡ ከትምህርት እንዲሁም ከእለት ተአለት ሕይወታችሁ ጋር በተያያዘ ትልቅ ትስስር እንድትፈጥሩ ያደርጋችኋል።

En kvinne er i skogen. Hun har med seg en stor plastpose som hun kaster søppel i. Hun bøyer sge ned for å plukke opp en flaske hun kan kaste. Hun jobber frivillig med å plukke søppel. Foto
GettyImages

አንድ ላይ መሆን

በሁሉም ሕብረተሰብ ዘንድ በጽሑፍ የሰፈሩም ያልሰፈሩም ደንቦች አሉ። ደግሞም ሁሉም ሰው የሚያውቃቸው ነገር ግን በጽሑፍ ያልሰፈሩ ደንቦች አሉ። እነኚህ ደንቦች እንደየባህሉ ይለያያሉ። ለዚህ ምሳሌ ሊሆነን የሚችለው አንዱ የሰላምታ ልውውጥ ነው። በኖርዌይ እጅ በመጨባበጥ ሰላምታ መስጠት በወንዶችም በሴቶችም ዘንድ የተለመደ ነው። በምንሰነባትበትም ጊዜ ደህና ሁን ለማለት እጅ መጨባበጥ የተለመደ ነው። ጓደኛማቾችም ሲገናኙ “ሃይ” በማለት፣ ተቃቅፈው ትከሻቸውን መታመታ እየተደራረጉ ሰላምታን ይለዋወጣሉ። የተለመደው የሰላምታ መግቢያ “ሃይ፣እንዴት ነህ/ነሽ?” የሚለው ሲሆን ለዚህ ሰላምታ የተለመደው ምላሽ ደግሞ “አመሰግናለሁ ደሕና ነኝ፣ አንተስ/አንቺ?” የሚል ነው።

Farget mann og hvit kvinne snakker sammen. Foto
GettyImages

ስደተኛ፦ አንድ ቀን ልትጎበኘኝ ትችላለህን?
ኖርዌጅያዊ፦ አዎን በጣም ጥሩ ሃሳብ ነው።

ከአንድ ወር በኋላ፦
ስደተኛ፦ ለምንድነው ያልጎበኘኸኝ?
ኖርዌጅያዊ፦ አልጋበዝከኝም እኮ።

ምንድነው የተፈጠረው? ግባዣ የተለየ ቀን እና ሰአት ሊወሰንለት ይገባል። ኖርዌጃኖች አስቀድመው ሳያሳውቁ ጉብኝት የሚያደርጉት አንዳንድ ጊዜ ብቻ ነው።

ኣብራችሁ ተወያዩ

  • ልጆች በተደራጀ የመዝናኛ እንቅስቃሴዎች ላይ ተሳትፎ ያደርጉ ዘንድ ወላጆች ቀዳሚ ሆነው ሊገኙ ይገባልን? ምን ማድረግ አለባቸው? ምን ማድረግ የለባቸውም?
  • በምትኖሩት አካባቢ የበጎ ፈቃድ ድርጅቶች መኖር አለመኖራቸውን ታውቃላችሁን?
  • “ያለ በጎ ፈቃድ ሰራተኞች ኖርዌይ ሁሉ ነገሯ ይቆማል"። በሚለው ሃሳብ ተወያዩበት።
  • የበጎ ፈቃድ ስራ መልካም ጎኖቹ ምንድናቸው?
  • ኖርዌይ ከመምጣታችሁ በፊት፡ ታውቋቸው የነበሩ፡ ምሳሌ ሊሆኑ የሚችሉ በጽሁፍ ያልሰፈሩ ደንቦችን ፈልጉ።
  • በኖርዌይ ውስጥ ያሉ የምታውቋቸው በጽሑፍ ያልሰፈሩ ደንቦችን ግለጹ።
  • የተለያዩ ባህሎች እንግዶችን እንዴት እንደሚያከብሩ፣ ሰዎች ሲያድሩ፣ ጉብኝቱን ከሚያስተናግደው ሰው ምን እንደሚጠበቅ፣ ጉብኝት ለምን ያህል ጊዜ ሊቆይ እንደሚችል ወዘተ በተመለከተ ትልቅ ልዩነቶች አሉ። በእነዚህ ልዩነቶች ላይ ተወያዩ።
GettyImages
GettyImages

ትክክለኛውን መልስ ይምረጡ

ማሕበራዊ መድረኮች ምንድናቸው?

ትክክለኛውን መልስ ይምረጡ

የበጎ ፈቃድ አገልግሎት ምንድነው?

ትክክለኛውን መልስ ይምረጡ

በኖርዌይ ውስጥ ለመጀመሪያ ጊዜ ያገኛችሁትን ሰው ሰለምታ የምትለዋወጡበት የተለመደው አይነት ሰላምታ የትኛው አይነት ነው?

ትክክለኛውን መልስ ይምረጡ

በጎ ፈቃደኛ ሆኖ የማገልገል ጥቅሙ ምንድነው?

ትክክል ወይንም ስህተት የሆነውን ይምረጡ

መግለጫዎቹን ያንብቡ:: ትክክል የትኛው ነው? ስህተት የትኛው ነው?

ብዙ ልጆች የመዝናኛን እንቅስቃሴ በማዘጋጀት ሂደት ውስጥ ተሳትፎ ያደርጋሉ፡
20 ከመቶ የሚሆነው የኖርዌይ ሕዝብ፡ በሙሉ ጊዜው የበጎ ፈቃድ አገልግሎት ይሰጣል፡፡
በስካንዲኔቪያን ጥቂት ሰዎች ብቻ የበጎ ፈቃደኝነት ስራ ይሰራሉ፡፡
በጽሑፍ ያልሰፈረ ሕግ ማለት ሁሉም ሰው የሚያውቀው እና የሚተገብረው ነገር ግን በጽሑፍ ያልሰፈረ ሕግ ማለት ነው፡፡
ኖርዌጅያውያን አስቀድመው ሳያሳውቁ፡ ጉብኝት የማድረግ ልማድ አላቸው፡፡